Wednesday, August 15, 2012

เที่ยวพนมเปญ 1

เที่ยวต่างแดน ช้อป ชิม ชิว พนมเปญ

ทริปนี้ 2 สาว 1 หนุ่ม ภาษาที่ใช้จะเป็นอังกฤษ แต่ก็พอจะพูดเขมรได้นิดหน่อย บางทีอย่างเช่นตลาดสามารถพูดภาษาไทยได้...........

ถือโอกาสไปเยี่ยมเยื่อน เพื่อนๆที่นั้นด้วยเลย การเดินทางก็ไม่ยากค่ะ โชคดีมากเพราะตอนนี้คนไทยเข้าได้เลย ไม่ต้องเสียค่าวีซ่า ประหยัดไปอีกหน่อย ติดตามกันเลย....
โทรไปจองตั๋วที่บริษัท ทัวร์ DD House แถวประตูน้ำ ราคา 700 บาท กรุงเทพ-พนมเปญ มีเที่ยวเดียว ตอนตี 2
วันเดินทาง นั่งรถจากประตูน้ำ ถึง โรงเกลือ ประมาณ 3 ชั่วโมง ก็หลับเอาแรงกันสักหน่อย แต่ระหว่างทางมีด่านตำรวจ ตรวจคนต่างด้าว เยอะมาก หลับๆตื่นๆอยู่ตลอด ถึงโรงเกลือ ประมาณ ตี 5 กว่าๆ ถือว่าเร็วมากท้องฟ้ายังมืดสลัว

ตอนนั้นหิวกันมาก ก็ไปหาที่พึ่ง 7-11 ซื้อข้าวผัดปูมารองท้อง เพิ่มพลัง กันก่อน เพราะว่าต้องรอ ด่าน ตม.ของไทยจะเปิดตั้งแต่ เวลา 07.00 -20.00 ค่ะ

อิ่มแล้วก็นอนรอ บนม้าหิน ฮ่าๆๆ ห้องน้ำก็เข้าไม่ได้ เพราะว่าปิด แต่ไม่เป็นไร ตรงทางเข้าด่านมีห้องน้ำบริการ 3 บาท และตรงด่านปอตเปตไปแล้วมีบริการห้องน้ำ 500 เรียล หรือ 5บาท อาจจะไม่ค่อยสะอาด แต่พอแก้ขัดได้ ค่ะ

เวลา 6.55 มีไกด์ จากบริษัทที่ได้จองตั๋วไว้มารับ ตรงที่เรานั่งรอค่ะ พาเดินไปรอต่อแถว กรองบัตรผ่านด่าน ยิ่งเร็วเท่าไหร่ได้ยิ่งดีค่ะ เพราะว่าคนเยอะมาก

เมื่อกรองบัตร ผ่าน ตม.ไทยเสร็จ  แล้วให้ไปรอตรงด่านปอตเปต แล้วให้โทรหาเขาอีกที เขาจะส่งที่รถ เพื่อจะเดินทางไป พนมเปญต่อค่ะ ผ่านด่านไทยมาได้ เวลา 7.25 น.

ผ่านด่าน ตม.ไทย มาแล้วจ๊าา รีบจ้ำเท้า ไปกรองข้อมูลผ่านด่าน ตม.ปอยเปต เข้าแดนศักดิ์สิทธิ์ต่อเพราะ ที่นี่แดด แรงมากค่ะ อากาศ แปดโมงเช้า เหมือน เที่ยงวัน อย่าลืม ทาครีมกันแดด ด้วยนะค่ะ

บรรยายกาศที่ด่าน ปอตเปต

ผ่านด่านปอตเปต ก็มารอตรงจุดนัดพบแล้วให้โทรไกด์มารับ ระหว่างนั่งรอ หาเครื่องดื่มเย็นๆ ดับร้อนกันก่อน จ๊า สามารถใช้เงินไทยได้ ราคาก็ไม่ต่างกันมาก...
จะมีชาวกัมพูชา มาถามนั้น โน้น นี่ เยอะมาก จะไปไหนหรอ? ถูกๆ ต่อรองราคาได้ ขอให้เราอย่าสนใจ นั่งเฉยๆ หรือ ตอบว่า ไม่ อย่างเดียว

รอบๆวงเวียนนี้ มีร้านขายซิม แลกเงินตรา ให้บริการอยู่

รอประมาณ 15 นาที ไกด์ก็มารับไปเป็นรถทัวร์ของ Phnom Penh Sorya Transportation  ซึ่งมี เรท เดียว ก็คือไม่มี ป.1 ป.2 หรือ VIP ให้เลือกเหมือนบ้านเรา แต่รับรองว่าแอร์เย็น ฉ่ำหัวใจ แน่นอนจ๊าา

นี่คือรถมารับไปส่งที่รถทัวร์  ฮาแตกทุกคน อินดี้มากกกก

มาดูบรรยากาศระหว่างทางกันจ๊า...

ปั๊มน้ำมัน

โรงพยาบาล

ไปรษณีย์

พระตะบอง

รางรถไฟ

สะพานเหล็ก

หลับพักผ่อนก่อนค่ะ......ตื่นมาอีกทีประมาณบ่าย โมงครึ่ง รถจอดรับประทานอาหาร ที่น่าแปลกใจ คือ ร้านอาหารที่นี้ เปิดไทยทีวีสีช่อง 3  แอบภูมิใจเล็กๆ 555 ต่อๆค่ะ มีข้าวราดแกง ขนมจีน ขนมขบเคี้ยว ซาลาเปา ก๋วยเตี๋ยว พักยกแค่ 45 นาทีแล้วออกเดินทางต่อ

รถขับช้ามาเหยียบแค่ 60-70 km/h เพราะถนนเล็ก อีกอย่างรถมอไซต์ จักรยานและหลายยานพาหนะ  ใช้เส้นทางด้วย จึงต้องระวัง.....

ใช้เวลาเดินทางนาน เพราะ รถจะจอดทุกจุดที่เป็นเหมือนท่ารถ ให้แวะเข้าห้องน้ำ จะมีของมาขาย เช่น มะม่วง จิ้งหรีดคั่วพริก ยาลมยาหอม น้ำเปล่า น้ำอัดลม ซิม กระดาษชำระ

พอกินอิ่ม สักพักหนังตาก็เริ่มหย่อน หลับกันอีกสักรอบ จ๊าาาา

รถมาถึง พนมเปญ ตอน หกโมงเย็น กว่าๆ  ก็โทรให้เพื่อนมารับที่ Sorya Centre เป็นห้างสรรพสินค้า ศูนย์กลางของพนมเปญ
เที่ยวครั้งนี้ไปนอนพักบ้านเพื่อน ซึ่งให้การต้อนรับเป็นอย่างดีค่ะ

******ถ้าต้องหาห้องพักด้วยตัวเอง แนะนำ ห้องพัก แถวๆ ตลาดใหม่ ค่ะ มีให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่ $ 10-15 มี Wifi ให้เล่น

เอาของไปเก็บที่บ้านเพื่อนเสร็จก็ไปเที่ยว กิน ช้อป ที่ Night Market  เปิด เฉพาะวันศุกร์ เสาร์  อาทิตย์ หลัง 6 โมงเย็น จำหน่ายเสื้อผ้า ของกิน ของที่ระลึกหรือถ้าวันธรรมดาก็เดินเล่นริมแม่น้ำโขงได้ อยู่ตรงกันข้ามกับตลาดค่ะ บรรยากาศดี ลมพัดเย็นชื่นใจ ซู้ดดดๆ

กลับบ้านพักผ่อนก่อนนะ ติดตามต่อพรุ่งนี้จ๊าา

วันที่ สอง ทักทายด้วยบรรยากาศ ยามเช้า สดใส๊ สดใส ค่ะ

เช้านี้เริ่มต้นกันที่  Phsar Thmei

ตลาดใหม่ รูปแบบอาคารของตลาดจะคล้ายๆหัวลำโพงบ้านเรา

มีสินค้าของที่ระลึกขาย ผ้าไหม แว่นตา เสื้อผ้ามาจากจีน ไทย เวียดนาม
นาฬิกาแท้ ปลอม(แล้วแต่วิจารณญาณ) เพชร พลอย เครื่องใช้ไฟฟ้า และตลาดสด
สามารถเดินไปห้างโสรยา แวะไปเดินเที่ยวตากแอร์ ได้ค่ะ เสาร์ อาทิตย์คนจะเยอะมาก
ด้านบนมีลานโรเลอร์เบรด ร้านพิซซ่า ร้านอาหาร และร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านขายดีวีดี เป็นต้น

ด้านหน้าของตลาด

ข้าวเช้าเพิ่มพลัง

ทั้งหมด 120 บาท ก็อิ่มแล้วค่ะ
มีปลาแดดเดียวทอด ไก่ผัดขิง และเต้าหู้ทรงเครื่อง
เมนูที่ทำด้วยปลา ที่กัมพูชาจะอร่อยมากๆๆ อยากให้มาชิมกันดู ^^

เดินเล่นต่อตลาดสด...

อาหารทุกอย่างเน้นเนื้อๆ จริงๆ ค่ะ ราคาก็ไม่ค่อยแพง แต่ถ้าเป็นของสด เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จะแพง ที่ถูกมาก คือ ปลาสดๆ ผักสดๆ ที่นี่ไม่มีมะกรูด กับข่า นะค่ะ เพราะเดินซื้อกับข้าว ทำอาหารเลี้ยงตอบแทนครอบครัวเพื่อนที่ให้เราอยู่อาศัยด้วย

ไก่ จะให้เลือกเองแล้วเชือดดูสดๆ เค้ากลัวไม่เชื่อว่า สดแบบวันต่อวัน โอ้วว โหดแท้ๆ

กว่าจะเดินช้อปเสร็จก็ปา ไปเที่ยงแล้วค่ะ  วันนี้เราจะโชว์แสดงเสน่ห์อาหารไทยในต่างแดนค่ะ คือ ต้มยำมิตรภาพกับผัดผักดึงดูดใจ ส่วนเมนูของเค้า เป็นเหมือนเหมี่ยงปลาทอดลุยสวน กินกับน้ำจิ้มรสกลมกล่อม

กินข้าวเสร็จก็ต่อด้วยผลไม้สดๆ รออาหารย่อย ก็วางแผนไปเที่ยวพระราชวังค่ะ

ผ่าน National Museum ด้วย แต่เที่ยววันพรุ่งนี้ ค่ะ

ช่วงเย็นๆ แนะนำให้ไปเดินและแวะมาถ่ายรูปที่อนุสาวรีย์เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและเวียดนาม

( Cambodia Vietnam Friendship Monument ) จะมีโรงแรมและร้านอาหารชื่อ Regent Park Hotel

อากาศดีมากๆ ค่ะ

รถส่วนใหญ่พวงมาลัยด้านซ้าย และใช้ถนนด้าน ขวา

ถึงแล้วค่ะ พระราชวัง

บริเวณหน้าพระราชวัง มีศาลเจ้าที่คนเขมรมากราบไหว้บูชา บ้างก็ล่องเรือทานอาหารกลางแม่น้ำ

บริเวณนี้รถติดพอสมควร ซึ่งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจทั้งเล่นกีฬา ออกกำลังกาย

เก็บรูปด้านในไม่ได้ค่ะ คนเยอะมากๆ จะมีดอกบัวพร้อมธูปเทียนจำหน่าย 2500 เรียล หรือ 25 บาท

หนูน้อยน่ารักจ๊าาา

ติดตามต่อในตอนที่สองค่ะ .........